ผู้เขียน หัวข้อ: ทำให้ง่ายอย่าทำให้ยาก  (อ่าน 651 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ piwdee

  • Administrator
  • *****
  • กระทู้: 40
  • เพศ: ชาย
    • ดูรายละเอียด
ทำให้ง่ายอย่าทำให้ยาก
« เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 08:56:54 AM »
ทำให้ง่ายอย่าทำให้ยาก
คำตอบที่สอดคล้องกับตัวบทและยุคสมัย

โดย ชัยคฺ ดร. ยูซุฟ อัล กอรอฎอวียฺ
อาอิช แปลและเรียบเรียง


แนวการฟัตวานั้น ต้องให้จิตวิญญาณของการทำให้ง่าย และการผ่อนปรนอยู่เหนือความแข็งกร้าว และการทำให้ยุ่งยาก เหตุผลของเรื่องนี้มีอยู่ 2 ประเด็น ดังต่อไปนี้

เหตุผลประเด็นแรก ชะรีอะฮฺอิสลามนั้น ถูกสร้างอยู่บนการทำให้ง่าย และขจัดความยุ่งยากลำบาก ให้ออกไปจากบ่าวทั้งหลาย และนี่คือสิ่งที่อัลกุรอานและอัซ ซุนนะฮฺ ได้กล่าวเอาไว้ในหลายๆ โอกาส

อย่างเช่น ในช่วงสุดท้ายของกลุ่มอายะฮฺที่เกี่ยวกับการทำความสะอาด (อัฏ เฏาะฮาเราะฮฺ) ในซูเราะฮฺ อัล มาอิดะฮฺ ซึ่งพระองค์ทรงกล่าวถึงกฎเกณฑ์ของการทำตัยยะมุมในซูเราะฮฺนี้ไว้ความว่า “อัลลอฮฺนั้นไม่ทรงประสงค์ เพื่อจะให้มีความลำบากใดๆ แก่พวกเจ้า แต่ทว่าทรงประสงค์ที่จะให้พวกเจ้าสะอาด และเพื่อให้ความกรุณาเมตตาของพระองค์ครบถ้วนแก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าขอบคุณ” อัล มาอิดะฮ 6

และในช่วงสุดท้ายของกลุ่มอายะฮฺที่เกี่ยวกับการถือศีลอด (อัศ ศิยาม) ที่มีอยู่ในซูเราะฮฺ อัล บะเกาะเราะฮฺ ที่พระองค์ทรงกล่าวถึงการผ่อนปรนสำหรับผู้ป่วย และผู้เดินทาง ในช่วงที่ถือศีลอดความว่า “...อัลลอฮฺทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้า...” อัล บะเกาะเราะฮฺ 185

และในช่วงสุดท้ายของกลุ่มอายะฮ ฺที่เกี่ยวกับข้อห้ามต่างๆ ในซูเราะฮฺ อันนิซาอฺ ที่อัลลอฮฺได้ทรงผ่อนปรน ในการแต่งงานกับทาสหญิง สำหรับผู้ไม่มีความสามารถที่จะแต่งงานกับหญิงอิสระได้ (โปรดดูรายละเอียดในซูเราะฮฺ อันนิซาอฺ อายะฮฺที่25) ที่พระองค์ตรัสความว่า “อัลลอฮฺ ทรงปรารถนาที่จะผ่อนผันให้แก่พวกเจ้า และมนุษย์นั้นถูกบังเกิดขึ้นในสภาพที่อ่อนแอ” อัน นิซาอฺ 28

และในช่วงสุดท้ายของซูเราะฮฺ อัลฮัจญ์ ที่อัลลอฮฺทรงกล่าวถึงกฏเกณฑ์และคำสั่งต่างๆ ในซูเราะฮฺนี้ความว่า “พระองค์ทรงคัดเลือกพวกเจ้า และพระองค์มิได้ทรงทำให้เป็นการลำบากแก่พวกเจ้า ในเรื่องศาสนา” อัล ฮัจญ์ 78

และยังมีอายะฮฺอื่นๆ อีก ที่ได้ห้ามความสุดโต่งในเรื่องศาสนา และปฏิเสธผู้ที่ห้ามสิ่งที่ดีๆ ทั้งหลาย

ท่านนะบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัย ฮิวะซัลลัม กล่าวความว่า “พวกท่านจงทำให้ง่าย อย่าทำให้ยาก และจงแจ้งข่าวดี อย่าทำให้เตลิด

และท่านยังกล่าวอีกความว่า “แท้จริงพวกท่านถูกส่งมาเป็นผู้ทำให้ง่าย มิได้ถูกส่งมาเป็นผู้ทำให้ยากลำบาก

และอีกในหะดีษที่ท่านกล่าวความว่า “แท้จริงฉันถูกส่งมาด้วยกับแนวทางที่มีการผ่อนปรน

และท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัย ฮิวะซัลลัม ไม่เห็นด้วยกับผู้ที่เลยเถิดและผู้ที่สุดโต่งในการ “อิบาดะฮฺ” (การเคารพสักการะ) หรือการห้ามในสิ่งที่ดีต่างๆ และท่านนบียังได้ประกาศอีกว่าผู้ใดที่กระทำเช่นนี้ แน่นอนเขาได้ต่อต้านแนวทางของท่าน ดังที่ท่านนะบี มุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัม ได้กล่าวความว่า “ผู้ใดที่รังเกียจแนวทางของฉัน เขาไม่ใช่พวกของฉัน

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุ อะลัย ฮิวะซัลลัม ยังได้ชี้นำผู้ที่มีความโน้มเอียงเช่นนี้ ไปสู่ทางสายกลางและทางที่สมดุล เพื่อจะได้ไม่มีการเลยเถิด ในสิทธิหนึ่งเหนือสิทธิอีกอย่างหนึ่ง ด้วยเหตุนี้เอง ท่านนะบีจึงเตือนพวกเขาบางคนความว่า “แท้จริงร่างกายของท่านมีสิทธิเหนือท่าน และครอบครัวของท่าน ก็มีสิทธิเหนือท่าน และภรรยาของท่านก็มีสิทธิเหนือท่าน ดังนั้น ท่านจงให้ทุกๆ เจ้าของสิทธิซึ่งสิทธิของมัน”

เหตุผลประเด็นที่สอง เป็นเหตุผลที่มาจากธรรมชาติแห่งยุคสมัยที่เราอาศัยอยู่ นั่นคือ เป็นยุคที่วัตถุนิยมนั้นได้ไหลบ่าท่วมท้นจิตนิยม อัตตานิยมอยู่เหนือการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และผลประโยชน์นิยมอยู่เหนือจริยธรรม เป็นยุคที่เต็มไปด้วยการล่อลวงให้ทำความชั่ว เต็มไปด้วยการขัดขวางกีดกั้นในการทำความดี จนทำให้ผู้ที่ยึดมั่นในศาสนาดูประหนึ่งเหมือนผู้ที่กำถ่านไฟร้อน (ไว้ในมือ) อันเนื่องด้วยกระแสแห่งการปฏิเสธที่ว่านี้ได้ถาโถมเข้าใส่เขา ทั้งทางด้านขวาและด้านซ้าย ทั้งข้างหน้าและข้างหลัง ซึ่งมันต้องการจะถอดถอนรากฐาน (ที่ยึดอยู่) ของเขา และมันต้องการที่จะกระชากออกไปโดยที่เขาไม่มีทางหวนกลับมาอีก

มันคือกระแสที่การขับเคลื่อนและการหล่อเลี้ยงมัน มีพลังอันมหาศาลยิ่งนัก ซึ่งมันได้รับการส่งเสริมด้วยระบบการเงิน ระบบการจัดการวางแผน และการกำหนดทิศทาง และมันทำให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับผู้ที่ปฏิบัติตามมัน ด้วยเส้นทางที่สอดคล้องกับอารมณ์ปรารถนาต่างๆ และบางครั้งยังเป็นเส้นทางที่ที่นำไปสู่ตำแหน่งและฐานันดรต่างๆ ด้วย

ปักเจกชนมุสลิมที่อยู่ในสังคมลักษณะนี้นั้น เขาอยู่ในการทดสอบที่หนักหน่วง ที่ร้ายแรงยิ่งไปกว่านั้นก็คือเขาได้อาศัยอยู่ในสมรภูมิที่ไม่สิ้นสุด น้อยนักที่จะมีผู้คนมาคอยช่วยเหลือเขา จะมีก็แต่ผู้ที่คอยซ้ำเขาอยู่ร่ำไป

ด้วยเหตุนี้ เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบรรดานักฟัตวา (ผู้ชี้ขาดปัญหาศาสนา) จะต้องทำให้ง่ายในสิ่งที่พวกเขา “ฟัตวา” เท่าที่จะทำได้ และจะต้องนำเสนอในแนวทางที่ให้เกิดการผ่อนปรน มากกว่าที่จะนำเสนอในแนวทางที่ก่อให้เกิดความยุ่งยาก เพราะ (การทำให้ง่ายนั้น) ก่อให้เกิดความปรารถนาในศาสนา และก่อให้เกิดความมั่นคงในการยืนหยัดบนแนวทางแห่งสัจธรรม

ท่านอิมาม นาวาวียฺ รฮิมฮุลลอฮฺ ได้กล่าวไว้ในคำนำของหนังสือ “มัญมูวอฺ” ถึงคำพูดที่เป็นกฎเกณฑ์ของ อิมามผู้ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่ง ในเรื่องฟิกฮฺ หะดีษ และในเรื่องความเคร่งครัดนั้นก็คือ ท่านซุฟยาน อัซ เซารียฺ ท่านได้กล่าวว่า “แท้ที่จริงความรู้ที่ผ่อนปรนนั้น จะได้รับความเชื่อมั่น ส่วนความเข็มงวดนั้นอยู่ที่แต่ละบุคคลจะปฏิบัติมัน”

ดังนั้น ผู้ที่มีความรู้อย่างแท้จริงในมุมมองของ ท่าน ซุฟยาน อัซ เซารียฺ รอิมฮุลลอฮฺ นั้น เป็นผู้ที่ก่อให้เกิดความผ่อนปรน และก่อให้เกิดความง่ายดายต่อบ่าวของอัลลอฮฺ ตะอาลา ซึ่งเงื่อนไขตรงนี้อยู่ที่ความน่าเชื่อถือ ในความรู้และศาสนาของเขา

วิธีการของบรรดาเศาะฮาบะฮฺและผู้ที่ได้รับการอบรมสั่งสอนจากพวกเขานั้นก็คือ การทำให้ง่ายและการผ่อนปรนต่อมนุษย์ ต่อมาการทำให้ยุ่งยากก็เริ่มเข้ามาสู่บรรดาผู้รู้ “อุลามาอฺ” ประเด็นแล้วประเด็นเล่า!! ยุคแล้วยุคเล่า!! จนกระทั่งกลายมาเป็นเบ้าหลอมของคนยุคหลังไปเสียแล้ว

ท่านอัล ฮาฟีส อะบุล ฟัฎลฺ อิบนฺ เฏาะฮิร ได้รายงานไว้ในหนังสือ “อัส สะมาอฺ” ด้วยสายรายงานของท่านเอง จาก อัมรฺ อิบนฺ อิสหาก หนึ่งในบรรดาตาบิอีน ได้กล่าวว่า ฉันเคยสัมผัสกับบรรดาเศาะฮาบะฮฺของท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมมากกว่าสองร้อยท่านซึ่งฉันไม่เคยเห็นกลุ่มชนใดที่ได้รับทางนำยิ่งไปกว่าพวกเขาและไม่เคยเห็นความแข็งกร้าวจากพวกเขาเลยแม้แต่น้อย

ด้วยเหตุนี้ “อุลามาอฺสะลัฟ” (ผู้รู้ที่ตามแนวทางบรรพชนยุคแรก) เมื่อความพวกเขาเข้มงวด ก็กับตัวของพวกเขาเอง สำหรับกับบุคคลอื่นแล้ว พวกเขาก็จะผ่อนปรนและทำให้ง่าย

และพวกเขาได้บอกลักษณะของ ท่านอิมาม มัซนียฺ สหายของท่าน อิมามอัช ชาฟีอียฺ ในเรื่องที่เกี่ยวกับบุคลิกที่น่ายกย่องในตัวของเขาว่า “เขานั้นเป็นคนที่เข้มงวดที่สุดกับตัวเองในเรื่องความสมถะ และเขานั้นเปิดกว้างกับบุคคลอื่นในเรื่องดังกล่าวนี้”

และในทำนองเดียวกันพวกเขาได้บอกถึงลักษณะของ ท่านอิมาม มุฮัมมัด อิบน ซีรีน ตะบีอีนชั้นแนวหน้า โดยศิษย์ของท่านที่ชื่ออูนได้กล่าวว่า มุฮัมมัด (อิบนุ ซิรีน) นั้น เป็นที่รักยิ่งสำหรับอุมมะฮฺนี้ และเขานั้นมีความเคร่งครัดต่อตัวเขาเองมากกว่าผู้อื่น

นี่คือช่วงสมัยแห่งความรุ่งเรืองของศาสนาและของพวกเขา ดังนั้นในช่วงสมัยของเรามีผู้ต่อต้านสิ่งนี้ได้อย่างไรกัน ? อันที่จริงเราจำเป็นที่จะต้องเปิดกว้างต่อบุคคลอื่น

และนี่คือสิ่งที่ข้าพเจ้าได้เลือกให้กับตัวข้าพเจ้าเอง ด้วยการฟัตวาที่ทำให้ง่ายในเรื่องปลีกย่อย ขณะเดียวกันข้าพเจ้าก็มีความเข้มงวดในเรื่องที่เป็น “อุศูล”(รากฐานของคำสอนอิสลาม) ในที่นี้มิได้หมายความว่าข้าพเจ้าจะบิดเบือน “นุศูศ” (หมายถึงอัลกุรอานและอัซ ซุนนะฮฺซึ่งถูกวางไว้สูงสุดในคำสอนอิสลาม) เพื่อที่ข้าพเจ้าได้ให้ ความหมายและกฏหมายต่างๆจากตัวบทอย่างฝืนมิได้ เพียงเพื่อทำง่ายดายกับผู้คนเท่านั้น หาใช่เช่นนั้นไม่ การทำให้ง่าย ณ ที่นี้เป็นการช่วยเหลือมนุษย์ ซึ่งวิธีนี้ไม่ได้ขัดแย้งกับตัวบทที่มั่นคงหนักแน่นและไม่ได้ขัดแย้งกับรากฐานทางชะรีอะฮฺที่เด็ดขาด ยิ่งกว่านั้นการทำให้ง่ายยังอยู่เป็นทิศทางของตัวบทและหลักพื้นฐาน และยังเป็นเจตนารมณ์ที่ครอบคลุมทั่วไปของคำสอนอิสลามอีกด้วย

ดังนั้น ข้าพเจ้าไม่เคยอนุโลมในข้อห้ามของผลประโยชน์จากดอกเบี้ย ที่มาจากธนาคารและแหล่งอื่นๆ เลย เพราะข้าพเจ้าพบว่าตัวบทในเรื่องนี้มันชัดเจนหนักแน่น มันได้ท้าทายผู้ที่หละหลวมในเรื่องนี้ และข้าพเจ้าก็ไม่เคยมีการอนุโลมในเรื่องการสูบบุหรี่ – ถึงแม้จะมีให้เห็นอย่างแพร่หลายก็ตาม – เพราะข้าพเจ้าพบว่ารากฐานของชะรีอะฮฺนั้นได้ห้ามและไม่ยอมรับมัน

แต่ข้าพเจ้าได้อนุโลมในประเด็นอื่นๆ ที่ไม่พบตัวบทที่หนักแน่นที่บ่งบอกถึงข้อห้าม (ไว้อย่างชัดเจน) ข้าพเจ้าได้รับเอาทัศนะ ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺและบรรดาศิษย์ของท่าน รฮิมฮุมุลลอฮฺ ในประเด็นการหย่าร้าง เพราะข้าพเจ้าเห็นว่ามันจะสื่อถึงจิตวิญญาณแห่งอิสลาม เจตนารมณ์ของชะรีอะฮฺ และสอดคล้องกับตัวบทของอัล กุรอานและอัซ ซุนนะฮฺ

และโดยหลักทั่วๆไป หากมีสองทัศนะที่มีความเท่าเทียมกันนั้น นั่นคือทรรศนะที่เข้มงวดและทรรศนะที่ง่ายดาย ดังนั้นข้าพเจ้าเลือกที่จะ “ฟัตวา”ให้เกิดความง่ายดาย เพื่อที่จะเดินตามแบบฉบับของท่านนะบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะซัลลัมซึ่งท่านจะไม่เลือกในระหว่างสองสิ่ง นอกจากจะเลือกสิ่งที่ง่ายกว่า โดยที่มิใช่เรื่องบาป

สำหรับความเข้มงวดนั้น “มุฟตี” สามารถทำได้เฉพาะกับตัวเขาเอง หรือสามารถที่จะ ฟัตวาให้กับพวกสายแข็งและผู้ที่ชอบในความเข้มงวด ตราบใดที่การโน้มเอียงมิได้ทำให้พวกเขาถลำไปสู่ “ความสุดโต่ง”

 www.fityah.com
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 09, 2016, 09:07:20 AM โดย piwdee »

ออฟไลน์ อามีน

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 7
    • ดูรายละเอียด
Re: ทำให้ง่ายอย่าทำให้ยาก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 18, 2016, 02:46:08 PM »
ใช่ครับ.แต่ทุกวันนี้ส่วนมากผู้ที่อวดรู้ตามทีวีนั้นมักจะทำเรื่องง่ายเป็นเรื่องที่ยาก  จนทำให้ผู้คนสับสนจากการเผยแพร่ในทีวีของพวกเขามากเลยครับ