ผู้เขียน หัวข้อ: การขุดหลุมฝังศพ  (อ่าน 809 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ nong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1052
    • ดูรายละเอียด
การขุดหลุมฝังศพ
« เมื่อ: ตุลาคม 19, 2015, 05:35:12 PM »
การขุดหลุมฝังศพ

เวลาขุดหลุมฝังมายัตแล้วไปพบมายัตที่ฝังอยู่ก่อนแล้วมีวิธีจัดการอย่างไรครับ ขออีกหนื่งคำถามครับผมเคยเห็นมีการโปยดอกไม้บนหลุมหลังจากฝังมายัตได้ไหมครับทำแบบนี้

الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد

1) นักวิชาการสังกัดมัซฮับอัช-ชาฟิอีย์ กล่าวว่า “หากขุดหลุมเพื่อฝังศพ แล้วพบว่าในหลุมศพนั้นมีกระดูกของผู้เสียชีวิต ก็ให้กลบหลุมที่ขุดนั้นเหมือนเดิมโดยไม่ต้องขุดหลุมนั้นต่อไปจนแล้วเสร็จ อย่างไรก็ตาม อิมามอัช-ชาฟิอีย์ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : ถ้าหากผู้ขุดหลุมฝังศพขุดหลุมนั้นเสร็จสิ้นแล้ว และปรากฏว่าในหลุมศพที่ขุดเสร็จนั้นมีสิ่งหนึ่งจากกระดูก (ของศพก่อน) ก็ไม่ห้ามในการที่จะนำเอากระดูกนั้นไว้ด้านข้าง (ของก้น) หลุมฝังศพ และให้ฝังศพที่สองไปพร้อมกับกระดูกนั้น ในทำนองนี้หากมีความจำเป็นที่จะต้องฝังศพที่สองพร้อมกับกระดูก ก็ให้ฝังศพที่สองนั้นได้พร้อมกับกระดูกนั้น” (กิตาบ อัล-มัจญ์มูอ์ ชัรหุลมุฮัซซับ 5/247)

ดังนั้น ในกรณีที่พบมัยยิต (ศพของผู้เสียชีวิต) ที่ถูกฝังอยู่ก่อนในสภาพที่มีกระดูกเหลืออยู่ ถ้าขุดยังไม่เสร็จก็ให้กลบหลุมที่ขุดนั้นเสีย เพราะการห้ามฝังมัยยิตใหม่ลงในที่ฝังศพมัยยิตก่อนยังคงเป็นที่ต้องห้าม ตราบใดที่ยังมีสิ่งหนึ่งจากเนื้อหรือกระดูกหลงเหลืออยู่ (อ้างแล้ว 5/247)

แต่ถ้าขุดหลุมนั้นเสร็จแล้วก็พบว่ามีกระดูกของมัยยิตก่อนปรากฏอยู่ ก็อนุโลมให้เคลื่อนย้ายกระดูกนั้นไว้ทีด้านข้างของก้นหลุม และฝังมัยยิตใหม่ไปพร้อมกับกระดูกนั้นตามที่อิมามอัช-ชาฟิอีย์ (ร.ฮ.) กล่าวไว้ โดยเฉพาะในกรณีที่สุสานนั้นมีมัยยิตถูกฝังจนเต็มพื้นที่แล้ว และยังไม่มีการถมดินใหม่ หรือในกรณีที่ดินในสุสานยากลำบากในการขุด เป็นต้น

ส่วนถ้าขุดหลุมนั้นแล้วพบว่ามีศพของมัยยิตก่อนยังคงอยู่ในสภาพดีหรือมีเนื้อและกระดูกปรากฏอยู่ กรณีนี้ไม่อนุญาตให้ฝังศพของมัยยิตใหม่ลงไปในหลุมศพนั้น เพราะเป็นที่ต้องห้ามในการฝังมัยยิตซ้อนลงไปบนอีกมัยยิตหนึ่ง (อ้างแล้ว 5/246-247)

และในกรณีนี้ต้องกลบหลุมศพนั้นและขุดหลุมในจุดอื่นใหม่อีกครั้ง ยกเว้นในกรณีที่มีความจำเป็นในขั้นอุกฤษณ์ (เฎาะรูเราะฮ์) เช่น มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมากเนื่องจากเกิดโรคระบาด หรือวิบัติภัยก็อนุญาตให้ฝังศพใหม่นั้นลงไปในหลุมศพนั้นได้ตามระดับขั้นของความจำเป็นดังกล่าว (อ้างแล้ว 5/247)

2) การโปรยดอกไม้บนหลุมศพหลังจากฝังมัยยิตเสร็จแล้วเป็นการกระทำที่คล้ายการประดับประดาให้สวยงาม ซึ่งการเสียชีวิตไม่ใช่ที่ของการประดับประดา (ดู เมาว์สูอะฮ์ อัล-อิมามอัช-ชาฟิอีย์ กิตาบ อัลอุมม์ 2/411) และการโปรยดอกไม้ลงบนหลุมศพก็ไม่ต่างอะไรกับการพรมน้ำดอกกุหลาบลงบนศพของผู้เสียชีวิตในหลุมศพซึ่งถือเป็นอุตริกรรม (บิดอะฮ์) (อัล-มัดคอล 3/262)

และอิมามอัล-มุตะวัลลีย์ (ร.ฮ.) ตลอดจนนักวิชาการสังกัดมัซฮับอัชชาฟิอีย์ท่านอื่นๆ กล่าวว่า : การพรมน้ำดอกกุหลาบบนหลุมฝังศพนั้นเป็นที่น่ารังเกียจ (มักรูฮ์) และการฉาบหรือทาหลุมศพด้วยเครื่องหอมก็เป็นที่น่ารังเกียจ (มักรูฮ์) เพราะเป็นการทำให้เสียทรัพย์โดยใช่เหตุ (กิตาบ อัล-มัจญ์มูอ์ ชัรหุลมุฮัซซับ 5/265)

والله أعلم بالصواب

http://alisuasaming.org