Custom Search

ถือศีลอดทั้งเดือนชะฮ์บานหรือ ?

คำถาม           ส่งเสริมให้ถือศีลอด ทั้งเดือนชะฮ์บาน หรือ? และการที่ฉันจะถือศีลอด ทั้งเดือนชะบาน เป็นซุนนะห์หรือไม่ ?

มวลการสรรเสริญเป็นเอกสิทธิ์ของอัลลอฮฺ

ส่งเสริมให้ทำการถือศีลอดในเดือนชะบานให้มากๆ

وقد ورد أن النبي صلى الله عليه وسلم كان يصوم شعبان كله .
روى أحمد (26022) , وأبو داود (2336) والنسائي (2175) وابن ماجه (1648) عَنْ أُمِّ سَلَمَةَ رضي الله عنها قَالَتْ : مَا رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَامَ شَهْرَيْنِ مُتَتَابِعَيْنِ إِلا أَنَّهُ كَانَ يَصِلُ شَعْبَانَ بِرَمَضَانَ .

ได้มีรายงานว่า แท้จริง ท่านนบี ได้ถือศีลอดทั้งเดือนชะบาน รายงานโดย อะหมัด (26022)  และท่าน อาบู ดาวุด (2336) และท่านนาซาอี (2175) ท่านอิบนู มายะห์ (1648)

จากอุมมู  ซาลามะห์ รอฏิยัลลอฮู อันฮา โดยที่เธอได้กล่าวว่า

"ฉันไม่เคยเห็นท่าน รอซูลุลลอฮฺ ศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัม ได้ถือศีลอด สองเดือนติดต่อกัน นอกจากท่านได้ถือศีลอด ตั้งแต่ ชะฮ์บาน ไปจนถึงรอมาฏอน "

ولفظ أبي داود : ( أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَمْ يَكُنْ يَصُومُ مِنْ السَّنَةِ شَهْرًا تَامًّا إِلا شَعْبَانَ يَصِلُهُ بِرَمَضَانَ ) . صححه الألباني في صحيح أبي داود (2048) .

และการรายงานของท่าน อาบูดาวุด "แท้จริงท่านนบีไม่เคยถือศีลอด ที่เป็นซุนนะห์หนึ่งเดือนเต็มๆ  นอกจากเดือนชะบาน ไปจนถึงรอมฏอน "

ท่านเชคอัลบานีย์ ถือว่าหะดีษนี้เป็นหะดีษที่ถูกต้อง ที่อยู่ในหนังสือ ซอเฮี้ยะ อาบูดาวุด

ถ้ามองตามตัวบทของหะดีษนี้ ชี้ให้เห็นว่าท่านนบี   ถือศีลอดทั้งเดือนชะบาน แต่ก็มีการรรายงานเช่นเดียวกันว่า ท่านนบี  ได้ถือศีลอดในเดือนชะบานเพียงเล็กน้อย

روى مسلم (1156) عَنْ أَبِي سَلَمَةَ قَالَ : سَأَلْتُ عَائِشَةَ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهَا عَنْ صِيَامِ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ، فَقَالَتْ : كَانَ يَصُومُ حَتَّى نَقُولَ قَدْ صَامَ ، وَيُفْطِرُ حَتَّى نَقُولَ قَدْ أَفْطَرَ ، وَلَمْ أَرَهُ صَائِمًا مِنْ شَهْرٍ قَطُّ أَكْثَرَ مِنْ صِيَامِهِ مِنْ شَعْبَانَ ، كَانَ يَصُومُ شَعْبَانَ كُلَّهُ ، كَانَ يَصُومُ شَعْبَانَ إِلا قَلِيلا .

รายงานโดยท่าน อิหม่ามมุสลิม (1156) จากท่าน อาบู ซาลามะห์ ได้กล่าวว่า

"ฉันได้ถามท่านหญิง อาฮิชะห์ รอฏิยัลลอฮู อันฮา เกี่ยวกับการถือศีลอดของท่านรอซูลุลลอฮ์ ศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัม ท่านหญิงอาฮิชะห์ได้กล่าวว่า "ปรากฏว่าท่านถือศีลอด จนกระทั่งเรากล่าวว่า แน่นอนท่านได้ถือศีลอด  และท่านละศีลอด จนกระทั่งเรากล่าวว่า ท่านได้ละศีลอด และฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอดเดือนใด มากกว่าการถือศีลอดของท่าน ในเดือนชะบาน  ปรากฏว่าท่านได้ถือศีลอด ในเดือนชะบาน ทั้งเดือน ปรากฏว่าท่านถือศีลอด ในเดือนชะบาน เพียงเล็กน้อย "

บรรดานักวิชาการ มีทัศนะที่แตกต่างออกไป ในการนำสองหะดีษนี้ มารวมกัน

บางท่านได้มีความเห็นว่า การกระทำของท่านนบี  นั้น แตกต่างกันในช่วงของเวลา  โดยที่บางปี ท่านนบี  ได้ถือศีลอด ในเดือนชะฮ์บาน ทั้งเดือน และบางปี ท่านนบี  ได้ถือศีลอดในเดือนชะฮ์บาน เพียงเล็กน้อย ซึ่งความเห็นของท่านเชค บินบาซ รอฮิมาฮุลลอฮฺ (ไปดูในหนังสือ ฟาตาวาเชค บินบาซ  416/15)

นักวิชาการบางท่าน ก็มีความเห็นว่า แท้จริงท่านนบี ท่านไม่ได้ถือศีลอดทั้งเดือน นอกจากเดือนรอมาฏอน  โดยที่พวกเขาได้ยึด ตามหะดีษของ อุมมู ซาลามะห์  แท้จริงจุดประสงค์ในหะดีษที่ว่า แท้จริงท่านได้ถือศีลอดชะฮ์บาน เพียงเล็กน้อย เท่านั้น พวกเขาได้กล่าวว่า (หมายถึงบรรดานักวิชาการ) สำหรับทางหลักภาษา เป็นที่อนุญาตให้ใช้สำนวน เกี่ยวกับบุคคลที่ถือศีลอดส่วนมาก ของเดือนนั้น แต่ไม่ได้ถือทั้งเดือน  จะใช้สำนวนว่า เขาได้ถือศีลอดทั้งเดือน

ท่านอัลฮาฟิซได้กล่าวว่า แท้จริงหะดีษของท่านหญิงฮาอิชะห์  มาอธิบายจุดประสงค์ ของหะดีษ อุมมู ซาลามะห์

"ฉันไม่เคยเห็นท่าน รอซูลุลลอฮฺ ศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัม ได้ถือศีลอด สองเดือนติดต่อกัน นอกจากท่านได้ถือศีลอด ตั้งแต่ชะฮ์บาน ไปจนถึงรอมาฏอน"

หมายความว่า ท่านนบี  นั้น ถือศีลอดส่วนมาก ของเดือนชะฮ์บาน  และได้มีรายงานจากท่าน อัตติรมีซีย์  จาก อิบนุ มูบารอก ว่าแท้จริงเขาได้กล่าวว่า (หมายถึงอิบนุ มูบารอก ) เป็นที่อนุญาตในภาษาอาหรับ เมื่อคนคนหนึ่ง ได้ถือศีลส่วนมาก ของเดือนนั้นๆ  ที่จะใช้สำนวนว่า เขาถือศีลอดทั้งเดือน

ท่านอัตตัยยีบีห์ ได้กล่าวว่า  เป็นไปได้ว่า บางครั้งท่านนบี  ได้ ถือศีลอดทั้งเดือนชะฮ์บาน บางครั้งก็ถือส่วนมาก ของเดือนชะฮ์บาน เพื่ออย่าให้เกิดความสับสนว่า การถือศีลอดเดือนชะฮ์บาน เป็น วาญิบ เหมือนกับเดือนรอมาฏอน.......    

หลังจากนั้น ท่านอาฟิซได้กล่าวว่า ประการแรกถือว่าถูกต้อง

หมายความว่า แท้จริงท่านนบี  ไม่ได้ถือศีลอดทั้งเดือนชฮ์ะบาน ได้ยึดหลักฐาน ที่ได้รายงานโดย อิหม่ามมุสลิม (746) จากท่านหญิง อาฮิชะห์ รอฏิยัลลอฮู อันฮา แท้จริงท่านหญิงอาฮิชะห์ได้กล่าวว่า 

"ฉันไม่เคยทราบว่า ท่านนบีของอัลลอฮฺ ศอลลัลลอฮู อะลัยอิวะซัลลัม ได้อ่านอัลกุรอานทั้งหมด ภายในคืนเดียว และไม่เคยทราบว่า ท่านได้ละหมาดกลางคืนทั้งคืน ไปจนถึงละหมาดซุบฮฺ ไม่เคยทราบว่า ท่านถือศีลอดทั้งเดือน นอกจากเดือนรอมาฏอน"

وبما رواه البخاري (1971) ومسلم (1157) عَنْ ابْنِ عَبَّاسٍ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُمَا قَالَ : مَا صَامَ النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ شَهْرًا كَامِلا قَطُّ غَيْرَ رَمَضَانَ .

และมีรายงานโดยอิหม่า อัลบุคอรีย์ (1971) และอิหม่ามมุสลิม (1157) จากท่าน อิบนุ  อับบาส รอฏิยัลลอฮู อันฮูมา เขาได้กล่าวว่า "ท่านนบี  ไม่เคยถือศีลอดทั้งเดือนนอกจากเดือนรอมาฏอน"

وقال السندي في شرحه لحديث أم سلمة :
( يَصِل شَعْبَان بِرَمَضَان ) أَيْ : فَيَصُومهُمَا جَمِيعًا ، ظَاهِره أَنَّهُ يَصُوم شَعْبَان كُلّه . . . لَكِنْ قَدْ جَاءَ مَا يَدُلّ عَلَى خِلافه ، فَلِذَلِكَ حُمِلَ عَلَى أَنَّهُ كَانَ يَصُوم غَالِبه فَكَأَنَّهُ يَصُوم كُلّه وَأَنَّهُ يَصِلهُ بِرَمَضَان اهـ

ท่านอัซซินดีย์ได้กล่าวไว้ ในการอธิบาย หะดีษ อุมมุ ซาลามะห์

ดังนั้น หากมีคนถามว่า อะไรคือ เหตุผลที่ต้องถือศีลอดให้มาก ในเดือนชะบาน ?

คำตอบคือ

الأَوْلَى فِي ذَلِكَ مَا أَخْرَجَهُ النَّسَائِيُّ وَأَبُو دَاوُدَ وَصَحَّحَهُ اِبْن خُزَيْمَةَ عَنْ أُسَامَة بْن زَيْدٍ قَالَ : ( قُلْت : يَا رَسُول اللَّه ، لَمْ أَرَك تَصُومُ مِنْ شَهْر مِنْ الشُّهُور مَا تَصُوم مِنْ شَعْبَان , قَالَ : ذَلِكَ شَهْرٌ يَغْفُلُ النَّاس عَنْهُ بَيْنَ رَجَبٍ وَرَمَضَان , وَهُوَ شَهْر تُرْفَعُ فِيهِ الأَعْمَال إِلَى رَبّ الْعَالَمِينَ ، فَأُحِبُّ أَنْ يُرْفَعَ عَمَلِي وَأَنَا صَائِمٌ) اهـ حسنه الألباني في صحيح النسائي (2221) .

ท่านอาฟิซได้กล่าวว่า  สมควรที่จะถือศีลอดให้มาก ในเดือนชะฮ์บาน เนื่องจาก ได้มีการรายงานโดยท่าน อันนาซาอีย์ และท่านอาบูดาวุด และท่านอิบนู  คูซัยมะห์ ถือว่าเป็นหะดีษที่ถูกต้อง

عَنْ أُسَامَة بْن زَيْدٍ قَالَ : ( قُلْت : يَا رَسُول اللَّه ، لَمْ أَرَك تَصُومُ مِنْ شَهْر مِنْ الشُّهُور مَا تَصُوم مِنْ شَعْبَان , قَالَ : ذَلِكَ شَهْرٌ يَغْفُلُ النَّاس عَنْهُ بَيْنَ رَجَبٍ وَرَمَضَان , وَهُوَ شَهْر تُرْفَعُ فِيهِ الأَعْمَال إِلَى رَبّ الْعَالَمِينَ ، فَأُحِبُّ أَنْ يُرْفَعَ عَمَلِي وَأَنَا صَائِمٌ) اهـ حسنه الألباني في صحيح النسائي (2221) .

มีรายงายงานจากท่าน อุซามะห์ บิน เซด เขาได้กล่าวว่า " ฉันได้กล่าวว่า โอ้ท่านรอซูลุลลอฮฺ ฉันไม่เคยเห็นท่านถือศีลอด ในเดือนอื่น เหมือนกับการถือศีลอดในเดือนชะฮ์บาน

ท่านรอซูล ได้กล่าวความว่า เดือนดังกล่าว เป็นเดือนผู้คน เผอเรอจากมัน ซึ่งมันอยู่ระหว่าง รอญับ และ รอมาฏอน และมันเป็นเดือนที่การงานต่างๆ จะถูกยกไปยังพระผู้อภิบาล แห่งสากลโลก ด้วยเหตุนี้ ฉันเลยชอบที่จะให้การงานของฉัน ถูกยกขึ้น ไปในขณะที่ฉันถือศีลอด "

ท่านเชคอัลบานีย์ถือว่า หะดีษนี้ เป็นหะดีษที่ถูกต้อง อยู่ในหนังสือของท่านที่ชื่อว่า (ซอเอียะ อันนาซาอีย์ )(2221)

คำถามตอบเลขที่  13729

والله أعلم .

الإسلام سؤال وجواب

 

หน้าหลัก

พฤษภาคม 20, 2013

ไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับบทความของเว็บไซต์นี้ ทีมงานสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ต่อเพื่อความดีงาม
ติดต่อทีมงานผ่าน www.facebook.com/hasem.piwdee

จำนวนผู้เข้าชม