Custom Search

คำว่า "ขั้นเทพ"

อ.อาลีครับ คำๆ นี้มุสลิมพูดได้ไหมครับ เกี่ยวกับอกีดะฮ์ไหม เห็นชอบพูดกันเยอะมาก
วัสลามครับ

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛

คำว่า "ขั้น" หมายถึง ชั้น หรือ ลำดับ ส่วนคำว่า "เทพ" ก็คือ เทวดา (บาลี-สันสกฤตว่า เทว) เอาคำสองคำนี้มาต่อกัน (สมาส) ก็เป็น "ขั้นเทพ" หมายถึง ระดับชั้นฝีมือ และความสามารถ มีมากกว่าคนปกติธรรมดา เหมือนเป็นเทวดา มักนิยมเรียกในทำนองชื่นชม และยอมรับต่อความสามารถของบุคคล เช่น นักฟุตบอลของทีมนี้ ล้วนแต่มีฝีเท้าขั้นเทพ เป็นต้น

คำว่า "ขั้นเทพ" จึงเป็นสำนวนที่มิได้มุ่งหมาย ตามถ้อยคำจริงๆ คือ นักฟุตบอลที่ได้รับคำชื่นชมนั้น เป็นคนที่มีความสามารถสูง ไม่มีใครอ้างว่า พวกเขาเป็นเทวดาจริงๆ คำว่า "ขั้นเทพ" จึงไม่ต่างอะไรกับคำว่า "ขั้นเซียน" หรือ "ชั้นเซียน" เพราะตามความหมายเดิม เซียน หมายถึง ผู้สำเร็จ หรือผู้วิเศษ เป็นคำจีน แต่ความหมายโดยปริยาย คือ ผู้ที่เก่งหรือชำนาญ ในทางใดทางหนึ่ง เป็นพิเศษ เช่น เซียนการพนัน เป็นต้น คำอื่นๆ ในทำนองเดียวกันนี้ ก็มีเรียกกัน เช่น หมอเทวดา หมายถึง หมอที่เก่งและเชี่ยวชาญ ในการรักษา นั่นเอง

ดังนั้น คำว่า ขั้นเทพก็ดี ขั้นเซียนก็ดี มุ่งเอาความหมาย โดยปริยายตามจารีตของภาษา จึงไม่เกี่ยวกับเรื่องหลักความเชื่อ (อะกีดะฮฺ) แต่อย่างใด ซึ่งข้อชี้ขาดในเรื่องนี้ ให้ถือจารีตทางภาษา เป็นตัวกำหนด
อย่างไรก็ตาม ที่ดีแล้วมุสลิม ควรหลีกห่าง เพราะการยกย่องชื่นชม ด้วยถ้อยคำบางอย่าง ถึงแม้ว่า จะเป็นที่อนุญาต แต่ถ้าเกินเลยหรือเกินความจริง ก็เป็นสิ่งที่ไม่ดี

والله أعلم بالصواب

เหมือนเวลาจะวนกลับมาที่เดิม

สลาม ท่านอาจารย์

ในบางเวลาที่เดินทางไป อาจไปประจำ หรือไปไม่บ่อย แต่ว่าจะมีเหตุการณ์บางอย่างเกิดขึ้น ทำให้เรารู้สึกว่า เอ๊ะเหตุการณ์มันเกิดซ้ำ เหมือนกันเป๊ะ เหมือนในอดีต เช่น บางครั้งเราไปเดินหน้าราม ผ่านร้านหนึ่ง เรารู้ว่า เอ๊ะ ทำไมผู้ชายคนนั้น เดินมาตรงนี้ มาหยิบของสิ่งนี้ เหมือนกับที่เราเคยมาครั้งก่อน
ทำให้ผมมีความรู้สึกเหมือนย้อนอดีต หรือเหตุการณ์เหมือนอดีต ยังความสงสัยมาจนปัจจุบัน อาจารย์พอมีทางออกให้ผมไหมครับ
-- อนึ่ง ผมสอนเด็กประมาณ ป.5 เด็กก็ถามคำถามนี้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้จะตอบยังไง อาจารย์ช่วยทีครับ ขอบคุณครับ วัสลาม

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد..؛


เป็นเพียงความรู้สึกนะครับ ! เวลามิได้หวนกลับ เพราะกาลเวลายังคงเดินหน้าของมันไป ตามที่พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงกำหนด ความรู้สึกเช่นนี้ เรียกว่า "ความรู้สึกคุ้น และคลับคล้ายคลับครา" ซึ่งเกิดขึ้นกับทุกคน ในบางขณะ เช่น รู้สึกคุ้นๆ ว่า "คำพูด" และประโยคที่ได้ยิน ณ เวลานั้น เคยได้ยินมาก่อน รู้สึกว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ณ เวลาปัจจุบัน เคยเกิดขึ้นมาก่อน ในทำนองเดียวกัน ทั้งบุคคลและสถานที่ ตลอดจนลักษณะของเหตุการณ์ เป็นต้น

สาเหตุที่มีความรู้สึกเช่นนี้ เกิดขึ้น มีหลายอย่าง เช่น จิตของเราผูกพันอยู่กับสถานที่นั้นๆ ซึ่งเราเคยมีประสบการณ์ในด้านผัสสะ คือการรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า มาก่อน จึงปรุงแต่งไปเองว่า สิ่งที่เราเห็น สิ่งที่ได้ยิน ณ เวลาปัจจุบัน คลับคล้ายว่าเคยผ่านมาแล้วในอดีต เรียกสภาพของจิตเวลานั้นว่า มี "อุปาทาน" (อัต-ตะมัสสุก ฟี อัล-อะวาฏิฟฺ) หรือเกิดจากจิต (อัร-รูหฺ) ของเราที่ออกจากร่าง ในขณะที่หลับลึก แล้วจิตนั้นก็ก้าวล่วงมิติของกาลเวลาในอนาคต ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ (มุมกิน) กล่าวคือ จิต (อัร-รูหฺ) ได้ไปเห็นเหตุการณ์ในอนาคตที่จะเกิดขึ้น แต่เมื่อจิตกลับเข้าสู่ร่าง ในเวลาตื่นนอน ซึ่งเป็นเวลาปัจจุบัน ก็มีสภาพเป็น "ไร้สำนึก" คือจำไม่ได้ ต่อเมื่อบุคคลผู้นั้น ได้ไปยังสถานที่นั้นๆ เวลาและลักษณะเช่นนั้น ก็อาจจะระลึก (ตะซักกุรฺ) ขึ้นได้ ในขณะนั้น ความรู้สึกที่คลับคล้ายคลับคราว่า เห็นมาก่อน จึงเกิดขึ้นตามมา ณ เวลาปัจจุบัน หรือไม่ก็เป็นเพราะจิตของเราฟุ้งซ่าน คือคิดไปเอง จึงเกิดความรู้สึกเช่นนั้น เรียกสภาพจิตที่คิดไปเองนี้ว่า จินตนาการ (อัต-ตะคอยยุลฺ) คือ อาการของจิต นั่นเอง

เรื่องนี้ เป็นเพียงคำอธิบายที่พอจะหาเหตุผล มาประกอบได้ แต่สำหรับผู้ศรัทธาแล้ว เรื่องของจิต หรือวิญญาณ เป็นกิจของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ดังที่พระองค์ทรงมีดำรัสว่า

قُلِ الرّوحُ مِن أَمرِ رَبّى وَما أوتيتُم مِنَ العِلمِ إِلّا قَليلًا

"จงกล่าวเถิด จิตวิญญาณนั้น เป็นส่วนหนึ่งจากกิจ แห่งพระผู้อภิบาลของฉัน และพวกท่านไม่ได้ถูกประทานความรู้ ในเรื่องจิตวิญญาณนั้น นอกจากเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" (อัล-อิสรออฺ อายะฮฺที่ 85)

والله أعلم بالصواب

ตอบปัญหากับศาสนิกอื่น เรื่องพระเจ้า

ผมมีเพื่อนเป็นคนต่างศาสนิก มาถามผมว่า อัลลอฮฺอยู่ที่ไหน ผมก็ไม่รู้จะตอบว่าอย่างไรดี ให้เพื่อนของเราเข้าใจ และ อินชาอัลลอฮฺ ขอให้อัลลอฮฺฮิดายะห์ ให้กับเพื่อนของผม ขอบคุณครับ

الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛

พระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงมีอยู่อย่างแน่นอน และการมีอยู่ของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) พระผู้ทรงสร้าง ย่อมไม่เหมือนกับ การมีอยู่ของสรรพสิ่งที่ถูกสร้างทั้งปวง และส่วนหนึ่งจากความแตกต่างของพระองค์ ในการมีอยู่ ก็คือ พระองค์ทรงอยู่เหนือสรรพสิ่งทั้งปวง และไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์ ความสูงส่งของพระองค์เป็นที่สุด และพ้นจากจินตนาการของมนุษย์

หากต่างศาสนิก มีข้อสงสัยว่า เมื่อความสูงส่งของพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) พ้นญาณวิสัย และจินตนาการของมนุษย์ แล้วมนุษย์จะรู้ได้อย่างไรว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสรรพสิ่ง ก็ตอบว่า เพราะพระองค์อัลลอฮฺ (ซ.บ.) ทรงบอกเอาไว้ให้ทราบ ในพระดำรัสของพระองค์ ที่มีอยู่ในคัมภีร์อัลกุรอานว่า พระองค์ทรงอยู่เหนือทุกสรรพสิ่ง และความสูงส่งเป็นที่สุดของพระองค์ นั้นคือ คุณลักษณะอันสมบูรณ์ ของพระองค์ ซึ่งคุณลักษณะของพระองค์ มีอยู่จริง แต่เราไม่อาจรู้ได้ว่า มีอย่างไร? เนื่อจากสติปัญญาของมนุษย์ มีขอบเขตจำกัด ความสูงสุดของพระองค์ จึงอยู่เหนือทุกสรรพสิ่ง แม้กระทั้งจินตนาการของมนุษย์ที่ว่า สูงส่งเป็นนักหนา ก็มิอาจหยั่งถึงได้ !

والله أعلم بالصواب

www.alisuasaming.com

หน้าหลัก

กุมภาพันธ์ 5, 2013

ไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับบทความของเว็บไซต์นี้ ทีมงานสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ต่อเพื่อความดีงาม
www.facebook.com/hasem.piwdee

จำนวนผู้เข้าชม