เวลาซูญุดแล้วฝ่าเท้าตั้งอยู่บนชายผ้าโสร่ง

อ.อาลี ผมมีคำถามเกี่ยวกับละหมาดนะครับ
เวลาผมซูญุดแล้วตั้งฝ่าเท้าให้ยืนตรง แต่บังเอิญว่าไม่ได้รวบผ้าโสร่งไว้ เวลาซูญุดมันก็เลยตั้งยืนบนผ้าโสร่ง ไม่ทราบว่าละหมาดจะใช้ได้หรือไม่ จะเป็นเหมือนใส่หมวดกะปิเยาะปิดหน้าผากหรือเปล่าครับ

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛


การละหมาดในสภาพที่ถามมาถือว่าใช้ได้ครับ เหมือนกับกรณีของคนที่สวมถุงเท้าหรือรองเท้าหุ้มส้นละหมาดนั่นแหล่ะครับ

ส่วนกรณีใส่หมวกจะเป็นกะปิเยาะหรือผ้าโพกศีรษะ (สะระบั่น) ปิดหน้าผากนั้นเป็นเรื่องการสุหญูดที่มีสิ่งปิดกั้นหน้าผากกับพื้นที่สุหญูด ทำให้หน้าผากไม่ถูกพื้นโดยตรง การสุหญูดในลักษณะเช่นนี้ถือว่าใช้ไม่ได้

เพราะเงื่อนไขของการสุญูดในส่วนของอวัยวะหน้าผากนั้นจะต้องไม่มีสิ่งใดมาปิด กั้นหน้าผากกับพื้น โดยสิ่งปิดกั้นนั้นติดต่อกับตัวผู้ละหมาด เช่น หมวก ชายสะระบั่น เป็นต้น เมื่อสิ่งปิดกกั้นนั้นเคลื่อนไหวตามการเคลื่อนไหวของผู้ละหมาดในกรณีการยืน การนั่งหรืออื่นจากนั้นก็ถือว่าการสุญูดในลักษณะเช่นนี้ใช้ไม่ได้ การละหมาดก็ใช้ไม่ได้ไปด้วย ซึ่งการสุหญูดในส่วนของหน้าผากนั้นหากสุหญูดลงบนบางส่วนของอวัยวะที่เรียก หน้าผากก็ถือว่าการสุหญูดนั้นใช้ได้แต่เป็นการกระทำที่มักรูฮฺ กะรอฮะฮฺ ตันซีฮฺ ตามทัศนะปวงปราชญ์ในมัซฮับ อัช-ชาฟิอียฺ และการสุหญูดลงบนสิ่งปิดกั้นหน้าผากกับพื้นนั้นถ้าหากกระทำโดยเจตนาและรู้ ว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ก็ถือว่าเสียละหมาด แต่ถ้าลืมก็ไม่เสีย ทว่าจำเป็นต้องสุญูดใหม่ (ดู กิตาบ อัล-มัจมูอฺ ชัรหุลมุฮัซซับ, อัน-นะวาวียฺ เล่มที่ 3 หน้า 397-399)

และการเปิดเท้าทั้งสองข้าง (คือไม่มีส่งปิดกั้นนั้น) ถือเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้กระทำ (มุสตะหับ) เท่านั้น (อ้างแล้ว 3/405)

والله أعلم بالصواب

 

ละหมาด 4 หรือ 5 รอกาอัต



อาจารย์ครับ เราละหมาดแล้วมานึกได้ตอนที่ จะรัวกัวะ รอกาอัตที่ 5 ว่าทำเกินรอกาอัตแล้ว
อย่างนี้เราจะทิ้งรอกาอัตนั้นลงมา สุยุดซะห์วีเลย หรือทำรอกาอัตที่ 5 จนเสร็จแล้วค่อยสุยุดซะห์วีครับ

ขอบคุณมากครับ

เตาฟิก

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛


ถ้าหากลุกขึ้นทำรอกอะฮฺที่ 5 ในละหมาดที่มี 4 รอกอะฮฺโดยลืมไป แล้วนึกขึ้นได้ก่อนให้สล่าม ก็จำเป็นที่ผู้นั้นจะต้องกลับไปนั่งและให้สุหยูดสะฮฺวียฺแล้วให้สล่าม (กิตาบ อัลมัจญมูอฺ เล่มที่ 4 หน้า 61)

ดังนั้นในกรณีที่ถามมานั้น เมื่อนึกขึ้นได้ตอนจะรุกัวอฺในรอกอะฮฺที่ 5 ว่าทำเกินจำนวนรอกอะฮฺแล้วก็ให้ลงมานั่งเลย โดยพิจารณาว่า ถ้ายังไม่ได้อ่านตะซะฮฺฮุดในรอกอะฮฺที่ 4 ก็จำเป็นต้องอ่านตะซะฮฺฮุดแล้วค่อยสุหยูดสะฮฺวียฺก่อนให้สล่าม แต่ถ้าอ่านตะซะฮฺฮุดในรอกอะฮฺที่ 4 แล้วก็เพียงแต่สุหยูดสะฮฺวียฺแล้วให้สล่ามโดยไม่ต้องอ่านตะซะฮฺฮุดอีกตาม ทัศนะที่ถูกต้องในมัซฮับอัชชาฟีอียฺ (อ้างแล้ว 4/61)

والله أعلم بالصواب

ที่มา http://www.alisuasaming.com

หน้าหลัก

ไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับบทความของเว็บไซต์นี้ ทีมงานสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ต่อเพื่อความดีงาม

จำนวนผู้เข้าชม