อ่านเสียงดังได้ไหม



อาจารย์ครับ ละหมาดกอฎอ ศุบห มัฆริบ อีชาอ ถ้าหากเรากอฎอ ละหมาดเหล่านี้ เราจะอ่านแบบเสียงดังเหมือนในวักตูมันได้ไหมครับ

ถามโดย - เตาฟิก

وعليكم السلام ورحمة الله و بركاته
الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛


กรณีของการละหมาดเกาะฎออฺ ให้พิจารณาดังนี้

หากเกาะฎอละหมาดตามเวลาในค่ำคืน (เช่น มัฆริบ อิซาอฺ) ในเวลากลางคืนก็ให้อ่านเสียงดัง โดยไม่มีข้อขัดแย้ง และถ้าหากเกาะฎออฺละหมาดของเวลากลางวัน (ซุฮฺริ - อัศริ) ในเวลากลางวันก็ให้อ่านค่อยโดยไม่มีข้อขัดแย้ง

แต่ถ้าหากเกาะฎออฺละหมาดของเวลากลางวันในเวลากลางคืน หรือเกาะฎออฺละหมาดของเวลากลางคืนในเวลากลางวัน กรณีนี้มี 2 ประเด็นตามที่ อัล-กอฎียฺ หุสัยน์ อัล-บะเฆาะวียฺ และ อัล-มุตะวัลลียฺ เล่าเอาไว้ คือ

1. ถูกต้องที่สุดของ 2 ประเด็นนั้น (อัล-อะเศาะหฺ) คือให้พิจารณาเวลาขณะเกาะฎออฺในการอ่านค่อยหรือดัง (คือถ้าเกาะฎออฺในเวลากลางคืนก็ให้อ่านดัง ถ้าเกาะฎออฺในเวลากลางวันก็ให้อ่านค่อย) อัล-บะเฆาะวียฺ อัล-มุตะวัลลียฺ และอัร-รอฟิอียฺ ถือว่าเป็นประเด็นที่ถูกต้อง (เศาะฮีหฺ)

2. ให้พิจารณาเวลาเดิมของละหมาดที่เกาะฎออฺนั้น (คือถ้าเป็นละหมาดมัฆริบ อิซาอฺ ก็ให้อ่านดัง แต่ถ้าเป็นละหมาด ซุฮฺริ อัศริ ก็ให้ละหมาดโดยอ่านเสียงค่อย) เจ้าของตำรา อัล-หาวียฺ ชี้ขาดเอาไว้ และกล่าวว่า : แต่ให้การอ่านดังในเวลากลางวันนั้นเบากว่าการอ่านดังในเวลากลางคืน

ส่วนอิหม่ามอัช-ชีรอซียฺ ถือว่าให้อ่านค่อยในทุกกรณี ส่วนการละหมาดศุบหินั้นถึงแม้ว่าจะเป็นละหมาดในเวลากลางวัน แต่ในการเกาะฎออฺนั้นให้อ่านดังตามข้อชี้ขาดของละหมาดในยามกลางคืน (กิตาบ อัล-มัจญมูอฺ เล่มที่ 3 หน้า 356)

สรุปก็คือจะอ่านค่อยหรือดังก็ได้ทั้งสิ้น ก็ดูเวลาเดิมของละหมาดที่เกาะฎออฺ หรือจะดูเวลาที่เกาะฎออฺก็ได้ว่าเป็นเวลากลางวันหรือเวลากลางคืน ผิดจากที่ว่ามานี้ละหมาดใช้ได้และไม่ต้องสุหยูดซะฮฺวียฺแต่อย่างใด เพียงแต่มักรูฮฺ คือไม่ค่อยดีนักเท่านั้นเอง

والله أعلم بالصواب

 

อิหม่ามมาไม่ทันฟังคุตบะห์

อิหม่ามมาไม่ทันฟังคุตบะห์ นำละหมาดวันศุกรไม่เซาะห์จริงหรือครับอาจารย์

ถามโดย - abujamal

الحمدلله والصلاة والسلام على رسول الله وبعد...؛

ถ้าหากจำนวนของอะฮฺลีญุมอะฮฺครบจำนวน 40 คนพร้อมด้วยอิหม่ามก็ถือว่าไม่เศาะหฺ แต่ถ้าอะฮฺลีญุมอะฮฺครบ 40 คนขึ้นไปโดยไม่นับรวมอิหม่ามก็ถือว่าการนำละหมาดวันศุกร์นั้นเศาะหฺตามมัซ ฮับอัช-ชาฟิอีย์ (กิตาบ อัล-มัจญฺมูอฺ ชัรฮุลมุฮัซซับ เล่มที่ 4 หน้า 145)

ทั้งนี้ที่นักวิชาการสังกัดมัซฮับอัช-ชาฟิอีย์มีความเห็นต่างกันนั้นคือการ อยู่ร่วมขณะคุฏบะฮฺ และไม่มีเงื่อนไขว่าอิหม่ามหรือผู้ที่ถูกให้ทำหน้าที่แทนอิหม่ามกรณีเกิดหะ ดัษนั้นต้องฟังคุฏบะฮฺโดยไม่มีข้อขัดแย้ง (อ้างแล้ว เล่มที่ 4 หน้า 446-447)

والله أعلم بالصواب

ที่มา http://www.alisuasaming.com

หน้าหลัก

ไม่สงวนลิขสิทธิ์สำหรับบทความของเว็บไซต์นี้ ทีมงานสนับสนุนให้มีการเผยแพร่ต่อเพื่อความดีงาม

จำนวนผู้เข้าชม